ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนเรื่อง ตักเบร อีดทั้ง สอง  (อ่าน 1265 ครั้ง)

zcache

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
    • ดูรายละเอียด
รบกวนเรื่อง ตักเบร อีดทั้ง สอง
« เมื่อ: ตุลาคม 19, 2010, 10:36:42 AM »
Assalamualaikum อ.อาลี และทีมงาน
ผมขอรบกวนถาม อ. ถึงประเด็นที่มาที่ไปของการตักเบร ที่ต่อจาก Allahuakbar.... แล้วเป็น
Allahuakbarukabiro walhumdulilahikasiro....... จนจบ เพราะมีคนถามถึงที่มา เพราะเค้าบอกว่า การตักเบรก็มีเพียง Allahuakbar Allahuakbar  2 หรือ 3 ครั้ง เท่านั้น นอกนั้นเป็นการเพิ่ม

และอีกประเด็น คือ เป็นที่อนุญาติหรือไม่ และ ที่มาอย่างไรของการซอลาวาต ต่อหลังจากนั้น อย่างในรูป ตั้งแต่ waala alisaiyidana muhamad.....
Jazakallah..

อ.อาลี เสือสมิง

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2046
    • ดูรายละเอียด
ตอบ : รบกวนเรื่อง ตักเบร อีดทั้ง สอง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 07, 2010, 11:38:09 PM »
وعليكم السلام ورحمة الله و بركاته
الحمدلله والصلاة والسلام على رسول الله وبعد...؛

ลักษณะของการตักบีรที่ส่งเสริม  (มุสตะหับ)  ให้กล่าวในวันอีดทั้งสองคือ  الله أكبر الله أكبرالله أكبر  นี่เป็นสำนวนที่มัชฮู๊รจากบรรดาตัวบทของอิหม่ามอัช-ชาฟิอียในตำราอัล-อุมมฺ  อัล-มุคตะศ็อรและอื่นๆ และตามนี้อัศหาบุชชาฟิอียะฮฺชี้ขาดเอาไว้เจ้าของตำราอัต-ตะติมมะฮฺและคนอื่นเล่าเกาลุนเกาะดีมของอิหม่ามอัช-ชาฟิอียฺว่าท่านกล่าวตักบีรสองครั้ง


โดยกล่าวว่า  الله أكبر الله أكبر  แต่ที่ถูกต้องคือสำนวนแรกคือกล่าวตักบีร  3  ครั้งติดต่อกัน
อิหม่ามอัช-ชาฟิอียฺกล่าวไว้ในอัล-มุคตะศ็อรว่า : “และสิ่งที่เพิ่มจากการซิกรุลลอฮฺถือว่าดี”  และท่านกล่าวไว้ในตำราอัล-อุมมฺว่า  :  ฉันชอบในการเพิ่มไปว่า  :

الله أكبركبيرا والحمدلله كثيرا وسبحان الله بكرة وأصيلا ، لاإله إلاالله
ولانعبد إلاإياه ، مخلصين له الدين ولوكره الكافرون
لاإله إلاالله وحده ، صدق وعده ونصرعبده وهزم الأحزاب وحده
لاإله إلا الله والله أكبر


อัศหาบุชชาฟิอียะฮฺอ้างหลักฐานมาสนับสนุนอิหม่ามอัชชาฟิอีย์ในการเพิ่มสำนวนในตำราอัล-อุมมฺ  ว่า  :  ท่านนบี  (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม)  เคยกล่าวสำนวนนั้นเอาไว้บนภูเขาอัศเศาะฟาซึ่งเป็นหะดีษที่รายงานโดยมุสลิในตำราเศาะฮีหฺของท่านจากรายงานของท่านญาบิร  อิบนิ  อับดิลลาฮฺ  (ร.ฎ.)  ด้วยสำนวนกระชับสิ้นกว่าสำนวนนี้  


และอัล-มุตะวัลลียฺและนักวิชาการท่านอื่นได้ถ่ายทอดจากตัวบทเก่าของอิหม่ามอัช-ชาฟิอียฺว่าเมื่อเพิ่มเกินจาก  3  ตักบีรฺก็กล่าวว่า  :
الله أكبركبيرا ، والحمدلله كثيرا ، الله أكبرعلى ماهرانا ،
والحمدلله على ماأولاناوأبلانا


เจ้าของตำรา  “อัช-ชามิลฺ”  กล่าวว่า  :  และสิ่งที่ผู้คนกล่าวกันนั้นก็ไม่เป็นไรเช่นกัน  คือ  :
(الله أكبر الله أكبرالله أكبر ، لاإله إلاالله
والله أكبر الله أكبر ولله الحمد)


และสิ่งที่เจ้าของตำรา  “อัช-ชามิลฺ”  กล่าวนี้นั้นอัล-บันดะนัยญียฺและเจ้าของอัล-บะหฺร์ถ่ายทอดจากตัวบทของอิหม่ามอัช-ชาฟิอียฺในอัล-บุวัยฏียฺ อัล-บันดะนัยญียฺกล่าวว่า  :  และนี่คือสิ่งซึ่งสมควรจะถูกนำมาปฏิบัติ  และผู้คนถือกัน  (กิตาบอัล-มัจญมูอฺ  ชัรหุลมุฮัซซับ  เล่มที่  5  หน้า  46)


 และอิบนุอัล-มุนซิรเล่าจากท่านอุมัรและอิบนุมัสอูด  (ร.ฎ.)  ว่า  :
(الله أكبر الله أكبرالله أكبر ،لاإله إلاالله ، والله أكبر الله أكبرولله الحمد)
และตามนี้อัษ-เษารียฺ, อบู-หะนีฟะฮฺ, มุฮัมมัด,  อะหฺมัด  และอิสหาก  และจากอิบนุอับบาส  (ร.ฎ.)  :
(الله أكبر الله أكبر الله أكبر كبيرا الله أكبركبيرا ، الله أكبروأجل ،
الله أكبر ولله الحمد)


และจากอิบนุอุมัร  (ร.ฎ.)  ว่า  :
(الله أكبر الله أكبرالله أكبر ، لاإله إلاالله وحده لاشريك له
له الملك وله الحمد وهوعلى كل شئ قدير)

และอัล-หะกัมและอัล-หัมมาด  กล่าวว่า  :  ไม่มีในเรื่องสำนวนตักบีรนี้ซิ่งสิ่งที่ถูกกำหนดแน่นอน  (อ้างแล้ว  :  เล่มที่  5  หน้า  48)


ชัยคฺมุฮัมมัด  อับดุสสลาม  คิเฎร  อัช-ชุก็อยฺรียฺ  (ร.ฮ.)  กล่าวว่า  :  และการเติมเกินกว่าสิ่งที่มีรายงานมาในการตักบีรอีดทั้งสองนั้นเป็นบิดอะฮฺ  และสิ่งที่มีรายงานมาอย่างถูกต้องจากท่านสัลมาน  (ร.ฎ.)  คือกล่าวว่า  :  พวกท่านจงกล่าวตักบีร
الله أكبر ، الله أكبر ، الله أكبركبيرًا

และมีเพิ่มในรายงานหนึ่งว่า  (والله الحمد)  และในอีกรายงานหนึ่งว่า  :
(لاإله إلا الله وحده لاشريك له)


ดังนั้นที่มีเพิ่มเกินจากดังกล่าวถือว่าไม่มีที่มา  (อัส-สุนัน  วัล-มุบตะดะอาตฯ  หน้า  117)  แต่ปรากฏว่าในบทว่าด้วยตำแหน่งต่าง ๆ ซึ่งมีสุนนะฮฺและส่งเสริมให้มีการกล่าวเศาะละหวาตแก่ท่านนบี  (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม)  ตำแหน่งที่  6  ชัยคฺมุฮัมมัด  อับดุสสลาม  (ร.ฮ.)  กล่าวว่า : การเศาะละหวาตแก่ท่านนบี  (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม)  ระหว่างการตักบีรของวันอีดโดยให้กล่าวว่า  :

سبحان الله والحمدلله ، ولاإله إلاالله ، والله أكبر ،
اللهم صل على محمد وعلى آل محمد ، أللهم اغفرلى وارحمنى ،


อัล-หาฟิซฺ  อิบนุกะษีรฺกล่าวถ่ายทอดจากอัล-กอฎียฺ  อิสมาอีล  ว่า  :  อิบนุมัสอูด,  อบูมูซา,  และหุซัยฟะฮฺนั้นมีอยู่วันหนึ่งก่อนหน้าวันอีด  อัล-วะลีด  อิบนุ  อุกบะฮฺ  ได้ออกไปหาพวกเขาและกล่าวว่า  :  จะกล่าวตักบีรอย่างไร?  อับดุลลอฮฺ  อิบนุมัสอูด  (ร.ฎ.)  กล่าวว่า  :  ท่านเริ่มต้นโดยการตักบีรที่การละหมาดเริ่มต้นด้วยการตักบีรนั้น  และกล่าวอัล-หัมดุลิลลาฮฺ  และกล่าวอัลลอฮุอักบัร  และกล่าวเศาะละหวาตแก่ท่านนบี  (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม)  ....  หลังจากนั้นเขาก็กล่าวว่า  :  สายรายงานเศาะฮีหฺ  (อ้างแล้วหน้า  235)


จากที่กล่าวมาทั้งหมดจะเห็นได้ว่า  มีการเพิ่ม  (ซิยาดะฮฺ)  ในสำนวนการกล่าวตักบีรฺวันอีดปรากฏในหลายสายรายงานและรายงานส่วนใหญ่สืบถึงชนรุ่นเศาะหาบะฮฺและชนรุ่นสะลัฟศอลิหฺ  เมื่อการเพิ่มดังกล่าวมีที่มาในรายงานของชนรุ่นสะลัฟศอลิหฺก็ย่อมสามารถนำมากล่าวในการตักบีรวันอีดได้เพียงแต่มีความประเสริฐ  (ฟะฎีละฮฺ)  แตกต่างกันไป  และทั้งหมดเป็นซิกรุลลอฮฺที่เหมาะสมกับวันอีดซึ่งเป็นการรวมซิกรุลลอฮฺที่สำคัญๆ เช่น  การตักบีร, ตะฮฺมัด, ตัสบีหฺ, ตะฮฺลีลและการกล่าวเศาะละหวาตเข้าไว้ด้วยกัน


والله أعلم بالصواب